Mga Pahina

Lunes, Agosto 29, 2011

DEAR PAPA DUDUT by.JESSICACLAIRECARACAS

Itago mu nlng ako sa pangalng jessica...
isa akong babaeng naghahanap ng mamahalin at magmamahal 
noong ako'y nasa ikalawang taon sa highskul pa lamang ...
tingen ko ay d ako kagandahan ..pero bago ko po ipagpatuloy itong storya ko sa aking
karanasan sa pagibig hayaan ninyo ako ikwento ang aking storya noong bata ako.
Naalala ko po noong ako'y musmos pa lamang 
ay di ako nakaranas ng gutom at paghihirap dahil noon ay 
paborito ako ng mga tita ko..
lumaki ako sunod sa gusto kahit hindi naman kami mayaman
kami ay may kaya lang sa buhay
lahat kasi ng kapatid ng mama ko ay kasundo nmin..
Inalagaan ako ng titako na para niya na akong anak
at dumating ang oras na tinanung niya ako
na gusto ko ba daw magpaampon??sabay tawa 
aq naman napaluha pero mahal ko naman siya dahil nagging
kakampi ko sya sa lahat ng bagay..
Nang ngaral na ako lagi na ako napapahiwalay sa kaniya
naalala ko simula kinder hanggang grade skul ay 
lagi na akong sinasali ng aking mga guro sa ms. U.N
nggng paborito at hindi naman po sa pagmamalaki
matalino naman ako hindi ako nawala noon sa top
at nagging gabay ko ang tita at mama ko
pero noonng grade 6 na ako
my nanligaw na sa akin. Itago nyo nalang sa pangalng patrick..
doon na ako nagsimula magkaron
ng pgtingen.. araw-araw aq hinihintay umuwi dahil 
sa aming paaralan dn siya ngaaral
doon lang ako namulat sa buhay ng pagibig
pero papa dudut hindi ko naman siya minahal
crush lang iyon.. pero hindi ko siya sinagot
nung panahon na yun ay my cellphone n ako
sabi pa nga niya kung pwede daw kaming mag-on?
at ang sgot ko naman "eh ayaw ko"
bata pa kasi ako noon at wala pang alam sa relasyon
at isa pa barkada ko na siya at kapitbahay simula pa noong bata ako ..
Makalipas ang ilang linggo ay nakita ko nanliligw na siya sa ibang babae
at simula noong madalang na kmi magusap at hindi na niya ko sinasabayan paguwi..
at nagkalimutan na kmi at isa pa hindi pa naman ako pwede magkaron ng boyfriend
magagalit ang tita at mama ko..
noong naghighskul na ako nagging masipag ako sa pagaaral
sa katunayan ay naggng top7 pa nga ako noong 1st year
my mga nanliligaw na rin sa akin ngunit hindi ko sinasagot kahit
gusto ko naman sila .. dalawa silang magkaibigan.matalik na mgkaibigan pa nga
nanligaw sila at hindi nila alam na parehas pala sila ng nililigawan.
Grade 6 sila at ako naman ay 1st year araw-araw
ko silang nakikita dahil yung isa na tatago ko nalang sa pangalan na raven lgi siya 
nagaabang sa room namin sa tapat ng corridor..
at yung isa naman medyo mayabang at patago nalang sa pangalng TJ
si TJ yung nagging kaclose ko dahil kinuha niya number ko at inadd niya ako sa riendster
at sobra akong kinilig noong
nakalagay pa ako sa "who I want to meet" niya nakalagay JESSICA ..
parehas ko silang nagging crush noon pero hindi nila alam, napakagwapo kasi nung isa mputi at isa moreno
pero ilang linggo nakalipas lagi ko si TJ nakakachat nalaman ko nalang na my girlfriend na pala siya
at doon ako inaway ng girlfriend niya dahil nagselos at iniwasan ko na rin sila..
at nung ikalawang taon ko na sa high skul ay nakakilala naman ako ng
cute na boy maputi itago niyo nalang sa pangalang bren taga dito siya papa dudut
nasa iisang baranggay lang kami at sk kagawad siya..
crush ko lang siya, tuwing nakikita ko sya ay sumasaya ako
at isang gabi nagbibike kami ng pinsan ko na si kim na para ko ng best friend 
lumapit samin si bren at nagpakilala sakin...
at kinilig naman ako ng nalaman kong may gusto pala siya sakin hinawakan niya pa ang mga kamay ko at
niligawan niya ko at sinagot ko din naman kahit na alam kong bawal pa nga..
siya yung pinaka una kong boyfriend
nov.12 po nung sinagot ko siya sa kaniya ako naimpluwensyahan na magging rockers
lagi kami nagkakatext pero hindi ko ramdm na mahal niya ako ..at pagnag good morning sya 
hindi ko alam kung para sakin lang ba yun o para sa lahat... nung nov19 binigyan niya ako ng ticket 
pinipapunta niya ako at magsama daw ako ng friend ko sa myx mo concert n gaganapin sa nov20,2007.
at noong nov 20 na hindi ako pinayagan ng mama ko na pumunta sa ganung concert
dahil gabi na iyon matatapos. iyak ako ng iyak dahil gusto kong pumunta dun at sabi ko sa classmate ko kay third 
na dati kong crush at (alam kong crush niya din ako) ay samahan nia ko pumunta kaso absent siya noong araw na yun
nagpasama ako kay kath kaibigan ko sabi ko samahan mo naman ako nood tayo gig 
tapos pumayag siya pinaalam ko muna siya sa lola niya pero pahirapan pa at sa wakas pumayag naman
at nung sa amin na kami sa bahay na namin ay buti nalang pumayg na ang mama ko..
7 na kami nakaalis at papunta pa kmi sa 2nd ave para sumabay kila third kaso naiwan kami
nagpaturo nalang kami kung pano makapunta doon sa pasay sa blue wave malapit sa moa ..
at ayun gabi na nakapunta na kami sa wakas ...

hidi kami handa nung oras na yun nakita namin na halos lahat ng taong kakasalubong namin ay nkaporma 
sinundan nmin ang mga nakaitim dahil sabi smin ay pagmay nakita kaming nakaitim saka kmi bumaba
ayun bumba kami kahit malayo pa pala hahaha.
at sabik na sabik na AKONG MAKITA SI KEAN NG CALLALILY
dahil fave band ko sila ... yung nakapasok na kami napakarming tao at biglang bumuhos ang malakas na ulan
habang nanunuod kami tawag ako ng tawag sa boyfriend ko na si bren hindi niya sinasagot
may lumapit samin na barkada sinilungan kami ng tarpaulin nilang dala, sila ay si Mhakel, Jerome, Ace at si GILBERT KO


Si Gilbert ko nagpakilala sa amin,pero inaamin ko kahit na may boyfriend ako nung time na yun nagkagusto agad ako kay Gilbert. bakit?kasi ang cute niya at dalawa lang naman sila sa barkada ang gwapo at napansin ko agad si Ace yung isa.Yung natapos ang ulan basang basa kaming lahat at giniginaw na ako at ang nakakakilig doon ay biglang inoffer ni Gilbert ang kanyang mga kamay dahil nga sa giniginaw ako, hindi na ako nag dalawang isip pang ibigay ang aking mga kamay.At habang hawak namin ang kamay ng isat'sa kinakanta pa ni Janno Gibbs ang kantang "I Think I'm fallin | Fallen" .pagkatapos noon binitawan ko na kamay niya at nahihiya kasi ako syempre dapat pakipot muna ahhaha pinahiram niya din ako ng jacket ..habang nakikipag slamman sila Mhakel, Jerome at Ace si gilbert lang ang ayaw kaming iwan dahil nagwoworry siya baka mapano kami.at noong bago kami umuwi hiningi ni Gilbert number namin at binulungan ako ni kath na may boyfriend na daw ako sa kanya na daw si Gilbert kasi crush niya din .At ewan ko ba nagselos agad ako nung kinakausap ni Gilbert si kath at ako nasa likod nila habang naglalakad palabas.Hinatid nila kami haggang sakayan kinuhaan nila kami ng taxi dahil pahirapan kasi sa caloocan pa kami , eh sila taga taguig bicutan lang.at noong nakasakay na kami kinikilig ako hindi ako makapaniwala na may ganoong kasweet na lalaki akong nakilala at si kath hindi ako pinapansin alam ko kasi na nagseselos siya .May biglang tumawag sa akin, ang boyfriend kong si Bren sabi niya na saan na daw ba ako hindi niya daw alam na pumunta pala ako sa concert eh kanina pa daw sila 4pm nandun at umuwi sila 11 pm eh noong kinakausap ko siya mga 12am na .Doon ko lang naramdaman na may care din pala siya sa akin at kung kaylan naman nakakilala na ako ng bago saka siya nagpaparamdam.Naguguluhan ako sa mga oras na yun. At nung nakauwi na kami sa 2nd ave kila Third dahil tita ni third ang magbabayad ng taxi kasi yun ang sabi ng ita niya, doon na kami pinapatulog ng mama ni third pero bawal kami doon magstay papagalitan kami at may pasok pa kinabukasan. Naalala ko pla sabi ni Gilbert Tawagan ko daw siya pag nasa 2nd ave na kami pero sumagot ang papa niya tulog na daw si gilbert at yoon hinatid na kami ng tita ni third at sila third, 3am na ako nakauwi sa bahay at sobrang saya ko sa katunayan nga ayaw ko maghugas ng kamay eh (landi di ba? haha )

Kinabukasan, nagising ako nagopen ng t.v nanood ng myx MIT 20 pinapatugtog ang theme song namin ni Bren "Your Guardian Angel"
nang biglang may tumawag sa cp ko, si Gilbert nakitawag lang siya sa classmate niya dahil Sun usser ako at Smart siya. Tinawagan na daw niya si kath dahil hindi niya daw ako makontak pero ang pagkasabi ni kath tinawagan lang daw siya at sobrang tuwa nman niya crush niya kasi kaya ganon may gana pang magsinungaling hahah.Yun nga nung tinawagan ako ni Gilbert tinanung niya bakit hindi daw kami pumasok at kinamusta niya ko at yon.Nov22 kinabukasan pinagalitan kami ni ma'am dahil pinayagan na nga daw kami umuwi ng maaga nung isang araw tapos aabsent pa daw kami ayon nayare.Pero sa loob ng room laging bukambibig namin si Gilbert .Tapos kinabukasan November 23 saturday tumawag si gilbert ng hapon may mahalagang sasabihin kung pwede daw ba manligaw at sabi ko ako din may sasabihin din ako kinabahan siya sabi ko kasi wag siya magagalit sabi ko may boyfriend na ako pero parang hindi seryosohan kaya sasagutin ko lang si gilbert kapag hindi ako pinuntahan ni bren kinabukasan sa amin. Kinabukasan November 24 hindi nga pumunta si bren dahil may usapan kami na magkikita kami pero hindi siya pumunta doon ko tinext si Gilbert na kami na ,may halong lungkot at sobrang saya ang nararamdaman ko kasi hindi tumupad sa usapan si bren at si gilbert todo alala sa akin at doon nagsimula ang relasyon namin ni Gilbert.

Hindi ko na itutuloy kasi kung itutuloy ko pa aabutin ako ng ilang araw ahahah
ALMOST 4 YEARS NA KAMI NI GILBERT NGAYON AT MATIBAY PARIN KAMI 

  • si KIM na pinsan ko nagging ex-bf niya si Patrick na nanligaw sakin nung gradeskul
  • si Bren simula ng nawala na kami hanggang nownagging sila ni Nica , matalik kong kaibigan na sinama ko kila gilbert na nagustuhan ni mhackel na barkada ni gilbert hahaha.
  • si Kath hindi na kami masyadong close dahil simula ng nagging kami ni Gilbert.Ayaw niya kasi si Jerome na may gusto sa kanya na barkada din ni gilbert
  • si Ace pala kaibigan ni Gilbert hindi na sila masyadong close dahil sabi sakin ni ace nauna na daw si Gilbert kung hindi daw nauna si gilbert nun may chance pa .
  • si mhakel pala pinaselosan din ni gilbert nagging close kasi kami ni mhackel pero walang malisya mabait lang talaga si mhackel at masaya kausap.
dito nagtatapos muna ang kwento ko .. 
sana magustuhan ng makakabasa ..
salamat :* ;)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento