Mga Pahina

Miyerkules, Agosto 31, 2011

ESTUDYANTE NGAYON ni LARANJO, RANJIE

Ang mga nakasulat dito ay mula sa aking mga karanasan at gayun din ng aking mga kapwa estudyante. Ang mga nakasulat dito ay hindi para makapanakit ng estudyante kundi ay aglalahad lamang ng mga nagawa at naranasan kobilang estudyante.
I
Tol …… lam na.
Ako bilang estudyante hindi ko na maikakaila ang pangongopya. Marami ang ibat – ibang uri ng pangonogpya , andyan na ang kunwari pay nakayuko yun pala eh ang mata ay naglalakbay na, meron namang nakataas ang papel animoy nagbabasa yun pala eh nagpapakopya na, meron pa nga kapag nakatalikod na ang guro hala garapalan na sa pagkopya. Hahahahah. Ilan lang yan sa mga style ng pangongopya na naranasan ko at inaamin kong nagawa ko narin.
II
 Wala si maam ……. Wooohooo
Sa buhay ng estudyante lahat ng pwedeng mong maranasan, mararanasan mo. Katulad nalang ng kapg wala ang prof, akala mo nakawala ang saya – saya, syempre kasama na ko dun, wala ng klase me baon pa diba. May mga magdodota mamimilit maghatak ng kasama me talk shit pa, ang iba naman gala to the max, kung medyo mabait sa library, pero ako bahay na para maiwasang gumastos. Ilan lang yan sa ginagawang mga estudyante kapag walang prof.
III
Bahala na ….. bukas.
Isa pa sa kadalasang nararanasan ko at ng iba pang estudyante ay ang pag gawa ng mga assignment. Ako naranasan ko na kapag may assignment, pag dating ko sa bahay hindi ko na naaalala, ang sarap sarap na ng pagkokompyuter ko at natapos na ang araw hindi ko parin nagagawa. Kinabukasan pag pasok ko saka ko lang maaalala na me assignment pala at ayun magagahol sa pagkopya sa klasmeyts o kaya naman pagsinisipag ikaw na mismo ang gagawa. Hanggang ngayon nangyayari parin sakin yan pero hindi ko nay an maiiwasan.


IV
Mga tol bukas ha.
Minsan naman kapg may praktis. “Mga tol bukas ha alas otso sa ministop” ang mga katagang yan ang lumalabas sa bibig ng isang lider kapag may praktis. Ang masama nito kapag dumating na ang oras na napagusapan hala naku po, ang iba dumating makalipas ang isang oras, ang iba naman nagsabi pa na “oo sige pupunta ako” tapus pag praktis na hayun sabay ”sorry sorry”  dahil hindi daw makakapunta.
Haaaaay mga estudyante nga naman pero hindi na natin maiaalis yan parte nay an ng pagiging estudyante natin eh. Haha at inuulit ko ito ay ginawa ko hindi para makasakit ng kapwa ko estudyante kundi obligasyon lang. Ahahah peace tayo guys.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento